เอ็นไขว้หน้าขาด ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เสี่ยงเข่าเสื่อมได้

เอ็นไขว้หน้าขาด ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เสี่ยงเข่าเสื่อมได้

แชร์ได้เลยค่ะ

เอ็นไขว้หน้า (Anterior Cruciate Ligament : ACL) เป็นเส้นเอ็น ที่อยู่บริเวณด้านหน้าข้อเข่า มีหน้าที่ควบคุมข้อเข่า ขณะเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง กระโดด บิดตัว หมุนตัว ซึ่งเอ็นไขว้หน้า จะช่วยป้องกันไม่ให้เข่าทรุด ป้องกันการบิดหมุนของเข่าที่มากเกินไป ป้องกันการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าขณะเคลื่อนไหวร่างกายด้วย แต่เมื่อไหร่ที่เอ็นไขว้หน้าอักเสบ หรือ เอ็นไขว้หน้าขาด จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหว การทรงตัว จำเป็นต้องรักษา เพราะมิเช่นนั้นจะส่งผลให้เกิด ข้อเข่าเสื่อมได้ในอนาคต

เอ็นไขว้หน้า อยู่หน้าข้อเข่า คอยควบคุมเข่าขณะบิด หมุนตัว ให้มั่นคง หากเอ็นไขว้หน้าขาด ต้องรักษา เพราะอาจเสี่ยงข้อเข่าเสื่อมได้

เอ็นไขว้หน้าขาด สาเหตุเกิดจากอะไร

เอ็นไขว้หน้าขาดเกิดจากอุบัติเหตุ การปะทะ หมุน บิดตัวอย่างรวดเร็วนักกีฬาเสี่ยงเป็นสูง เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล แบดมินตัน เทนนิส ยิมนาสติก

เอ็นไขว้หน้าขาด สาเหตุส่วนใหญ่มาจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา ที่มีการเล่นแบบปะทะกัน หรือ มีการบิดหมุนตัวอย่างรวดเร็ว เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล แบดมินตัน เทนนิส ยิมนาสติก เป็นต้น เพราะมีโอกาสเกิดการปะทะ เสียบ การบิดของเข่า การกระโดด การรีบยกเท้า ซึ่งเอ็นไขว้หน้าขาด มักมีโอกาสเกิดได้บ่อยกับนักกีฬา นอกจากนี้ ยังสามารถเกิดได้ในชีวิตประจำวันด้วย เช่น อุบัติเหตุจากการหกล้ม เดินสะดุดเข่ากระแทกพื้น ตกบันได เป็นต้น

รู้หรือไม่? เอ็นไขว้หน้าขาด อาจไม่แสดงอาการทันที

หลายคนอาจคิดว่า เมื่อเอ็นไหว้หน้าฉีก หรือ เอ็นไขว้หน้าขาด อาการต่าง ๆ เช่น ปวดหัวเข่า เจ็บเข่า จะต้องแสดงออกมาทันที ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะเอ็นไขว้หน้าขาด แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้

1. ระยะเฉียบพลัน คือ เอ็นไขว้หน้าฉีก หรือ เอ็นไขว้หน้าขาด อาการแสดงทันที หรือ แสดออกมาไม่กี่ชั่วโมง หลังประสบอุบัติเหตุ

2. ระยะเรื้อรัง คือ ระยะสะสม ที่เกิดกับผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุบริเวณเข่า มานานมากกว่า 6 สัปดาห์ โดยในช่วงแรกจะแค่รู้สึกปวดหัวเข่า แล้วอาการจะค่อย ๆ ทุเลาลง แต่จะรู้สึกได้ว่าตัวเองเดินไม่คล่องเหมือนแต่ก่อน หรือ วิ่งแล้วเข่าทรุด นอกจากนี้ยังเกิดได้กับผู้ที่ไม่ยืดกล้ามเนื้อ ก่อนออกกำลังกาย กล้ามเนื้อเข่าและขาไม่แข็งแรง หรือ เข่าได้รับบาดเจ็บแล้วไม่รักษา เกิดการบาดเจ็บของเส้นเอ็นสะสม เรื้อรัง จนเอ็นไขว้หน้าฉีก หรือ เอ็นไขว้หน้าขาดได้

เอ็นไขว้หน้าขาด อาการเป็นอย่างไร

เอ็นไขว้หน้าขาด อาการเป็นอย่างไร
1. มีเสียงฉีกของเส้นเอ็นดังป๊อบ
2. ปวดหัวเข่า เจ็บเข่า และเข่าบวม ภายใน 1 – 2 ชั่วโมง 
3. ไม่สามารถเดินลงน้ำหนักได้
4. ขยับเข่าลำบาก 
5. มีเสียงในข้อเข่า

เอ็นไขว้หน้าฉีก หรือ เอ็นไขว้หน้าขาด อาการสังเกตได้ไม่ยาก เพราะหากเกิดขึ้นจริง จะรู้สึกดังนี้

  1. ขณะเกิดอุบัติเหตุ มีเสียงฉีกขาดของเส้นเอ็นไขว้หน้าดังป๊อบ
  2. หลังประสบอุบัติเหตุเอ็นไขว้หน้าขาด จะมีอาการปวดหัวเข่า เจ็บเข่า และเข่าบวม ภายใน 1 – 2 ชั่วโมง เพราะมีเลือดออกในข้อเข่า
  3. ไม่สามารถเดินลงน้ำหนักได้
  4. ขยับเข่าลำบาก มีอาการติด ขัด ภายในข้อเข่า
  5. เกิดอาการเข่าลั่น มีเสียงในข้อเข่า

ทั้งนี้หากเกิดอาการปวดหัวเข่า เข่าบวมหลังประสบอุบัติเหตุภายใน 1 – 2 ชั่วโมง ให้รีบพบแพทย์ทันที เนื่องจากเอ็นไขว้หน้าขาดเฉียบพลัน มีเลือดออกในข้อเข่า เส้นเอ็นไม่สามารถผสานเองได้ หรือ ซ่อมแซมตนเองได้ แต่หากเกิดอุบัติเหตุแล้วปวดหัวเข่า เข่าไม่ได้บวม แนะนำให้หยุดพักใช้งานเข่าประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะหายดี แต่ถ้าเกิน 2 สัปดาห์แล้ว ยังคงมีอาการปวดหัวเข่า เจ็บเข่า เดิน วิ่ง ออกกำลังกายได้ไม่คล่องเหมือนเดิม แนะนำให้ไปพบแพทย์เช่นกัน เพราะหากปล่อยไว้นาน อาจทำให้ข้อเข่าหลวม จนทำให้เอ็นไขว้หน้าอักเสบ ฉีก ขาด เพิ่มมากขึ้น เสี่ยงข้อเข่าเสื่อมได้ในอนาคต

เทคนิคปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเอ็นไขว้หน้าขาด

เทคนิคปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเอ็นไขว้หน้าขาด
1. อย่าฝืนใช้งานเข่าต่อ  
2. นอนนิ่ง ๆ อย่าขยับ รอให้คนมาช่วย 
3. ประคบเย็นให้เร็วที่สุด 
4. ทิ้งเวลาสักพัก แล้วลองขยับเข่า 
5. ค่อย ๆ ลุกขึ้น แล้วลงน้ำหนักที่เข่า 
6. หากปวดหัวเข่ามาก ให้หาอุปกรณ์มาดามเข่า ใช้ผ้าพัน แล้วให้คนใกล้ชิดพาส่งโรงพยาบาล
7. ห้ามกด หรือ ปรับรูปเข่าเอง ให้ดามเข่าไว้ แล้วให้คนใกล้ชิดพาส่งโรงพยาบาล

หากเกิดอุบัติเหตุที่เข่าอย่างแรง จนเอ็นไขว้หน้าขาด หรือ ยังไม่แน่ใจว่าเอ็นไขว้หน้าขาดหรือไม่ แต่ขยับเข่าไม่ได้ แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้

  1. อย่าฝืนใช้งานเข่าต่อ เพราะจะทำให้เลือดออกมาก
  2. นอนนิ่ง ๆ อย่าขยับ รอให้คนมาช่วย
  3. ประคบเย็นให้เร็วที่สุด
  4. ทิ้งเวลาสักพัก แล้วลองขยับเข่า
  5. ค่อย ๆ ลุกขึ้น แล้วลงน้ำหนักที่เข่า
  6. หากปวดหัวเข่ามาก จนขยับไม่ได้ ให้หาอุปกรณ์มาดามเข่าไว้ แล้วใช้ผ้าพันไว้ด้วย แล้วให้คนใกล้ชิดพาส่งโรงพยาบาล
  7. หากข้อเข่าผิดรูป ห้ามกดหรือปรับรูปเข่าเอง ให้ดามเข่าไว้ แล้วให้คนใกล้ชิดพาส่งโรงพยาบาล

เอ็นไขว้หน้าขาด ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทุกราย

เอ็นไขว้หน้าขาด ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทุกราย หากเข้าข่าย เอ็นไขว้หน้าขาดบางส่วน เอ็นไขว้หน้าขาดเส้นเดียว และเป็นผู้สูงอายุ

หลายคนอาจคิดว่า เอ็นไหว้หน้าฉีก หรือ เอ็นไขว้หน้าขาดเมื่อไหร่ ต้องผ่าตัดทุกราย แต่ความจริงแล้ว หากคุณเอ็นไขว้หน้าขาด โดยเข้าข่ายดังนี้ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดก็ได้

1. เอ็นไขว้หน้าขาดบางส่วน หรือ เอ็นไขว้หน้าขาดเส้นเดียว โดยยังมีเนื้อเส้นเอ็นที่ดีเหลืออยู่ สามารถใช้งานเข่าได้อยู่ โดยแพทย์จะทำการซักประวัติ ตรวจร่างกายด้วยการทำ MRI หากไม่มีอาการเข่าทรุด เข่าหลวม ไม่มีปัญหาขณะเคลื่อนไหวร่างกาย ก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด เพียงแค่ทานยา พักใช้งานเข่า หากหายปวดหัวเข่า หายเจ็บเข่า ก็ทำกายภาพบำบัด เท่านี้ก็สามารถกลับมาใช้งานเข่าได้อย่างปกติ แต่หากเอ็นไขว้หน้าขาดทั้งหมด พร้อมกับมีอายุน้อย และเป็นนักกีฬาด้วย แพทย์อาจพิจารณาให้ผ่าตัด

2. เป็นผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัว หรือ เป็นข้อเข่าเสื่อมอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด เพราะผู้สูงอายุ มีข้อจำกัดในการใช้งานเข่าในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว คือ ไม่ต้องทำกิจกรรมที่ใช้หัวเข่ามากนัก เพียงแค่หลีกเลี่ยงการใช้งานเข่า ไม่ให้บิด หมุน อย่างรวดเร็ว หรือ รุนแรง แพทย์ก็จะไม่พิจารณาให้ผ่าตัด เพียงแต่ให้ทำกายภาพ บำรุงสุขภาพเข่า ทานยา ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงกระดูก

เอ็นไขว้หน้าขาด ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทุกราย แต่ต้องรักษา ทำกายภาพบำบัด หากไม่รักษา เสี่ยงข้อเข่าเสื่อม ก่อนวัยอันควร

ทั้งนี้การดูแลหัวเข่าหลังเอ็นไขว้หน้าขาด เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ผู้ป่วยจำเป็นต้องดูแล รักษา บำรุงกระดูก เส้นเอ็น ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การทานยา ทานสมุนไพร ใช้สเปรย์ฉีดแก้ปวดเข่า รวมไปถึงทำกายภาพบำบัดอย่างน้อย 6 เดือน เพราะหากไม่ทำกายภาพบำบัด ไม่รักษาให้หายดี จะเสี่ยงต่อข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรได้

ฟื้นฟูเข่า จากเอ็นไขว้หน้าขาดได้ ด้วยยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า

อย่างที่กล่าวไปว่า หากเอ็นไขว้หน้าขาดบางส่วน หรือ เอ็นไขว้หน้าอักเสบ เราสามารถรักษาด้วยตัวเองได้ หรือ ใครที่ผ่าตัดแล้ว การดูแล ฟื้นฟูหัวเข่าหลังผ่าตัด เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งหนึ่งในวิธีรักษา และ ฟื้นฟู เอ็นไขว้หน้าขาด อาการต่าง ๆ เช่น ปวดหัวเข่า เจ็บเข่า ให้ดีขึ้นได้ สามารถทานยา หรือ ใช้ยาได้ระยะยาว อย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่ออันตราย หรือ สารเคมีตกค้าง ที่อาจทำให้ภายในเข่าติดเชื้อได้ นั่นก็คือการใช้ ยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า และ เส้นเอ็น นั่นเอง

หากกล่าวถึง ยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า เส้นเอ็น ข้อเข่าเสื่อม ที่ขึ้นชื่อ หนึ่งในนั้นคือ ยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า จากศูนย์แพทย์แผนไทย หมออรรถวุฒิ เพราะเป็นผู้ผลิตยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า ที่มีการยอมรับ มีผู้ซื้อซ้ำ และ บอกต่อกันมากที่สุด ยาวนานมากกว่า 30 ปี โดยแต่ละตัวยา เป็นสูตรพิเศษ ลิขสิทธิ์เฉพาะ ผ่านการวิจัย และ คิดค้น โดยแพทย์แผนไทย และ เภสัชกร ที่สำคัญคือได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น “ยา” แสดงถึงประสิทธิภาพ ในการรักษาโรคได้ แตกต่างจากอาหารเสริม หรือ คอลลาเจน บำรุงกระดูก เส้นเอ็นทั่วไป

โดยยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า หมออรรถวุฒิ อุดมไปด้วยสารสกัดจาก สมุนไพรธรรมชาติ กระบวนการผลิตมาตรฐานสูง (GMP) มี อ.ย. รับรองถึงประสิทธิภาพ ผ่านกรรมวิธีสกัดบริสุทธิ์ ไม่ใช้ตัวทำละลายเคมี ทำให้ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงต่อสารเคมีตกค้างในร่างกาย ทาน หรือ ใช้ยาต่อเนื่องได้ นอกจากนี้ยังสามารถยับยั้งกลไกเอ็นไขว้หน้าอักเสบ เอ็นเข่าอักเสบ เอ็นไขว้หน้าขาด ปวดหัวเข่า เจ็บเข่า เข่าเสื่อม เข่าติดขัด หรือ โรคต่างๆ เกี่ยวกับเข่า ได้อย่างลงลึก ส่งเสริมกันทุกกลไก ไม่ว่าจะเป็น COX2 , IL1 , TNF, PGE, อนุมูลอิสระ ฯลฯ ซึ่งประกอบไปด้วยยาใช้ภายนอก และ ภายใน ดังนี้

1. ยากษัยเส้น

ยากษัยเส้น หมออรรถวุฒิ เคลียร์ทุกปัญหาปวดหัวเข่า ด้วยสมุนไพรสกัด
เอ็นไขว้หลัง เอ็นไขว้หน้าขาด 
เอ็นเข่าอักเสบ 
ข้อเข่าเสื่อม 
กระดูกอ่อนข้อเข่าอักเสบ 
หมอนรองกระดูกเข่าฉีก

“ยากษัยเส้น หมออรรถวุฒิ” เป็นสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า ที่มีส่วนช่วยทำให้อาการปวดหัวเข่า เจ็บเข่า จากเอ็นไขว้หน้าขาด เอ็นไขว้หน้าฉีก หรือเอ็นไขว้หน้าอักเสบ ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยบำรุงเส้นเอ็นไขว้หน้าที่ขาดบางส่วน ให้กลับมาแข็งแรง มีความเหนียว และ ยืดหยุ่นได้ดีมากขึ้น ที่สำคัญคือสามารถป้องกัน และ รักษาข้อเข่าเสื่อม กระดูกอ่อนข้อเข่าอักเสบ หมอนรองกระดูกเข่าฉีก ฯลฯ ที่เป็นผลพวงมาจากเอ็นไขว้หน้าขาดได้ด้วย

โดยยากษัยเส้น หมออรรถวุฒิ จะเข้าไปฟื้นฟูจากต้นเหตุภายใน ให้เซลล์ภายในแข็งแรง เอ็นไขว้หน้าขาดจะดีขึ้น เป็นปกติได้เองตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวดหัวเข่าที่เป็นยาเคมี หรือ คอลลาเจน อาหารเสริม เนื่องจากยากษัยเส้น เป็นยาสมุนไพร เห็นผลการรักษาชัดเจนกว่า สามารถทานต่อเนื่องได้ เหมาะกับการทานควบคู่ไปกับการทำกายภาพบำบัด เพื่อบำรุงเส้นเอ็นและกระดูก ซึ่งสกัดจากสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า หลากหลายชนิด เช่น

  • เถาวัลย์เปรียงแดงสกัด
  • เถาวัลย์เปรียงขาวสกัด
  • แก่นฝางสกัด
  • โด่ไม่รู้ล้มสกัด
  • เถาเอ็นอ่อนสกัด
  • ทองพันชั่งดอกเหลืองสกัด
  • โคคลานสกัด ฯลฯ

2. ยาตรีโลก

ปวดหัวเข่า เพราะเอ็นไขว้หน้าขาด ด้วยยาตรีโลก หมออรรถวุฒิ

แน่นอนว่า เมื่อประสบอุบัติเหตุที่เข่า ต่อให้เอ็นไขว้หน้าขาดหรือไม่ อาการปวดหัวเข่า เจ็บเข่า จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งตามหลักแพทย์แผนไทยแล้ว สาเหตุที่ปวดหัวเข่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีลมในเส้น ดังนั้นจำเป็นต้องไล่ลมในเส้น ออกจากร่างกาย เพราะลมกระดูก ข้อ เส้นเอ็น เส้นประสาท มีความเกี่ยวข้องกันทั้งหมด โดย “ยาตรีโลก หมออรรถวุฒิ” เป็นยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า ที่มีประสิทธิภาพในการเคลียร์ผนังหลอดเลือด ไล่ลมในเส้น ทำให้ตัวยาอื่น ๆ ที่ทานเข้าไป แทรกซึม เข้ารักษาเอ็นไขว้หน้าขาด ได้ถึงเส้นประสาทชั้นลึก อาการปวดหัวเข่า จึงดีขึ้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยฟื้นฟูเส้นประสาท สลายผังผืดรัดเอ็น เส้นเอ็นที่ตึงดีขึ้นได้ด้วย โดยยาตรีโลก หมออรรถวุฒิ สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ 100% เช่น

  • สารสกัดสมอทั้ง 5 (สมอไทย สมอภิเภก สมอเทศ สมอดีงู สมอทะเล)
  • สารสกัดดีปลี
  • สารสกัดขิงแห้ง
  • สารสกัดเจตมูลเพลิง
  • สารสกัดกระวานเทศ
  • สารสกัดทองพันชั่งดอกขาว และ ทองพันช่างดอกเหลือง เป็นต้น

3. ไมรอทนาโนสเปรย์ (Mirott Nano Spray)

เส้นเอ็นไขว้หน้าขาด ต้องการฟื้นฟู ไมรอทนาโนสเปรย์ ช่วยได้! สเปรย์ฉีดแก้ปวดเข่า นวัตกรรมนาโน สกัดสมุนไพร 7 ชนิด ตัวยาซึมลึก ออกฤทธิ์ตรงจุด

อีกหนึ่งยาสมุนไพรรักษาอาการปวดหัวเข่า จากศูนย์แพทย์แผนไทย หมออรรถวุฒิ ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือ สเปรย์ฉีดแก้ปวดเข่า “ไมรอทนาโนสเปรย์” นั่นเอง นับเป็นอีกหนึ่งยาใช้ภายนอก ที่ผสมผสานนวัตกรรมการพัฒนาอนุภาคนาโน NANOPi การกักเก็บสารสมุนไพรได้อย่างน่าสนใจ เพราะมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ พัฒนาโดย สวทช. ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งทำร่วมกับศูนย์แพทย์แผนไทยหมออรรถวุฒิ

ไมรอทนาโนสเปรย์ เป็นสเปรย์สมุนไพร ที่สกัดจากสมุนไพรมากถึง 7 ชนิด เช่น ไพล ขมิ้นชัน ขิง เถาวัลย์เปรียง ฯลฯ ด้วยอนุภาคนาโนโมเลกุล จึงทำให้ไมรอทนาโนสเปรย์ แตกต่างจากสเปรย์ฉีดแก้ปวดเข่าทั่วไป เพราะไม่ผสมเมนทอล หรือ ยูคาลิปตัส ที่ให้ความรู้สึกร้อน – เย็น เพียงชั่วคราว แต่ตัวยาจะออกฤทธิ์ได้อย่างตรงจุด ซึมเข้าสู่ผิวชั้นลึก ทำให้อาการปวดหัวเข่า เจ็บเข่า จากเอ็นไขว้หน้า อาการเข่าเสื่อม เข่าอักเสบ เอ็นเข่าอักเสบ ฯลฯ ดีขึ้นอย่างเต็มประสิทธิภาพ ครบทุกกลไก ลึกถึงแก่นของโรค

ที่สำคัญมีผลการวิจัยรองรับ ผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับยาแผนปัจจุบัน Diclofenac แล้วพบว่า “ตัวอนุภาคนาโนของ ไมรอทนาโนสเปรย์ มีความสามารถในการยับยั้งการอักเสบ ได้มากกว่า Diclofenac ถึง 80% และยับยั้ง Cox2 , PGE , IL1 , TNF และ อนุมูลอิสระ ที่เป็นสาเหตุของอาการปวดหัวเข่า เจ็บเข่า จากเอ็นไขว้หน้าขาด” ซึ่งไมรอทนาโนสเปรย์ จะช่วยทำให้เส้นเอ็นซ่อมแซมเซลล์ เติมเต็มตนเอง ได้ตามธรรมชาติอีกด้วย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

หากมีข้อสงสัยใด ๆ เพิ่มเติม สามารถคอมเม้นท์สอบถามได้ เรามีเภสัชกร และ ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ


แชร์ได้เลยค่ะ
Shopping Cart
Scroll to Top